ค่ายสุขภาพแพทย์วิถีธรรม ณ บวรสันติอโศก วันที่ 10 – 14 ม.ค. 2567

สุขภาพดีได้ด้วยตัวคุณเอง อีกหนึ่งทางเลือกของคนกรุงเทพฯ ในการเรียนรู้ดูแลสุขภาพ

วันที่ 10 – 14 ม.ค. 2567 ได้มีการจัดค่ายสุขภาพแพทย์วิถีธรรม ณ บวรสันติอโศก กรุงเทพมหานคร มีจิตอาสาร่วมบำเพ็ญ 23 ท่าน มีผู้เข้ารับการอบรม 153 ท่าน และมีผู้สมัครสมาชิกพรรคสัมมาธิปไตย 141 ท่าน

ตลอดการอบรมได้มีการบรรยายและสาธิตยา 9 เม็ด หรือเทคนิค 9 ข้อของการดูแลสุขภาพพึ่งตน ตามหลักการแพทย์วิถีธรรม โดยในวันแรกของการอบรมมีการฟังธรรมจากท่านสมณะลานศิลป์ วชิโร ด้วย

ค่ายสุขภาพครั้งนี้อาจารย์หมอเขียวได้บรรยายทางไกลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้มีผู้เข้าอบรมน้อยกว่าที่ผ่านมา ข้อมูลจากการลงทะเบียน มีผู้เข้าอบรมเกินกว่า 50% เป็นผู้เข้าอบรมครั้งแรก เสียงสะท้อนจากผู้เข้าอบรม บางท่านบอกว่า ปีนี้เป็นปีใหม่จึงเริ่มต้นสิ่งดีด้วยการมาเข้าค่าย หลายท่านมาเข้าค่ายเพราะเพื่อนแนะนำ หลายท่านรู้สึกประทับใจทุกอย่างในค่าย โดยเฉพาะการใช้ธรรมะในชีวิตประจำวัน ผู้เข้าอบรมที่มาครั้งที่สองขึ้นไปบอกว่า มาเพื่อทบทวน บางท่านบอกว่าครั้งนี้ตั้งใจมาและทำให้ได้ความรู้มากขึ้น แม้ฟังทางสื่อมานาน แต่ก็รู้แบบผิด ๆ ถูก ๆ การมาตรงนี้ทำให้ได้ปฏิบัติจริง ผู้เข้าอบรมบอกว่าอาหารในค่ายรสชาติจืดกว่าที่เคยรับประทาน แต่รับประทานแล้วรู้สึกเบาสบาย ต่างจากที่รับประทานอาหารปรุงที่ทำให้รู้สึกหนักตัว ส่วนในเรื่องการเดินทาง มีผู้เข้าอบรมหลายท่านใช้เวลาเดินทาง 2-3 ชั่วโมง แต่ทุกท่านก็แนะนำให้มาเข้าค่าย พร้อมบอกว่า “คุ้มค่าที่ได้มา”

และสิ่งที่หลายท่านมีความเห็นตรงกันคือ “หมอที่ดีที่สุดในโลก คือตัวเราเอง”